Luật sư Vũ Ngọc Dũng trả lời trên báo Vietnamnet: Thời hạn để trả sổ bảo hiểm"
Tổ chức bảo hiểm xã hội có trách nhiệm cấp sổ bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ đối với người tham gia bảo hiểm xã hội. Trong trường hợp không cấp kể từ ngày bảo hiểm nhận được hồ sơ hợp lệ thì phải trả lời bằng văn bản.
Hỏi: Tôi chính thức được nhận vào làm việc tại một cơ quan nhà nước đã được 2 năm 3 tháng (kể từ thời gian ký hợp đồng lao động chính thức). Trong thời gian đó, tôi vẫn được đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ.
Tuy nhiên, tôi được biết là cơ quan tôi vẫn chưa làm sổ bảo hiểm cho tôi. Hiện nay, do tôi có thai được gần 4 tháng và sức khoẻ yếu, nên tôi làm đơn xin nghỉ việc không lương ở cơ quan, nhưng cơ quan tôi không chấp nhận mà chỉ chấp nhận cho nghỉ việc hẳn. Khi nghỉ việc, tôi không được hưởng bất kỳ chế độ gì: Tôi không được nhận sổ BHXH, chỉ được trợ cấp khoảng 500 ngàn. Cơ quan tôi có trả lời là do tôi xin nghỉ việc trong khi cơ quan chưa làm sổ BHXH cho tôi nên tôi không được hưởng bất kỳ chế độ nào. Tôi không được đóng bảo hiểm tiếp cho đến khi sinh, không được hưởng quyền lợi gì sau hơn 2 năm đóng bảo hiểm.
Tôi muốn hỏi, cơ quan tôi làm vậy đúng hay sai? Có thể có cách nào cho tôi tiếp tục đóng bảo hiểm để tôi không mất hơn 2 năm đã đóng bảo hiểm và để tôi có thể được trợ cấp trong thời gian thai sản hay không? Nếu muốn tiếp tục đóng bảo hiểm thì tôi phải làm gì? Rất mong nhận được câu trả lời từ quý báo. Xin chân thành cảm ơn! (Câu hỏi của bạn Nguyễn Thanh Huyền, Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội, email:yenftu@yahoo.com ).
Trả lời: Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội về cấp sổ bảo hiểm xã hội
Cấp sổ bảo hiểm xã hội:
1. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng, người sử dụng lao động nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội cho tổ chức bảo hiểm xã hội.
Tổ chức bảo hiểm xã hội có trách nhiệm cấp sổ bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ đối với người tham gia bảo hiểm xã hội. Trong trường hợp không cấp kể từ ngày bảo hiểm nhận được hồ sơ hợp lệ thì phải trả lời bằng văn bản.
Bạn yêu cầu người sử dụng lao động tiến hành thủ tục làm sổ bảo hiểm cho người lao động trong công ty, trong trường hợp người sử dụng lao động vẫn không tiến hành thủ tục làm sổ bảo hiểm cho người lao động, bạn có thể làm đơn khiếu nại theo thủ tục Luật Khiếu nại tố cáo.
Người sử dụng lao động không được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:
1Người lao động ốm đau hoặc bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đang điều trị, điều dưỡng theo quyết định của thầy thuốc, trừ trường hợp quy định tại điểm c và điểm đ khoản 1 Điều 38 của bộ luật này;
2- Người lao động đang nghỉ hàng năm, nghỉ về việc riêng và những trường hợp nghỉ khác được người sử dụng lao động cho phép;
3- Người lao động là nữ trong các trường hợp:
Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động nữ vì lý do kết hôn, có thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp doanh nghiệp chấm dứt hoạt động.
Với câu hỏi của bạn, trước tiên, bạn phải tiến hành thủ tục để lấy được sổ BHXH ngay, có được sổ BHXH rồi, bạn có thể tiến hành nộp bảo hiểm tại bất kỳ doanh nghiệp nào để đóng BHXH tiếp theo. Sổ bảo hiểm là quyền lợi chính đáng của bạn - Hoài Thu thực hiện
(Xin chân thành cảm ơn Luật sư Vũ Ngọc Dũng, Công ty tư vấn Bắc Việt Luật, www.bacvietluat.vn, đã tư vấn cho chuyên mục này).http://vnn.vietnamnet.vn/bandocviet/hoiam/2007/07/718795/
LUẬT BẮC VIỆT ( BVL LAWFIFM)
"HÃY NÓI VỚI LUẬT SƯ ĐIỀU BẠN CẦN"
-------------------------------------------
Liên hệ với Luật sư :
P: 0938188889 - 0913753918
M: ceo@bacvietluat.vn – lawyer.@bacvietluat.vn
|
Bình luận
Bình luận bằng Facebook